Tổng hợp những thực phẩm tốt và không tốt cho hệ tiêu hóa

Nhiều người đang băn khoăn nên ăn gì và kiêng gì để có được hệ tiêu hóa khỏe mạnh? Nếu đang có chung thắc mắc đó thì bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông tin hữu ích mà bạn nên tham khảo.

Có thể bạn chưa biết chế độ ăn uống có tác động trực tiếp đến hoạt động của hệ tiêu hóa. Thế nhưng nên ăn gì và kiêng gì? Dưới đây là list thực phẩm mà bạn nên bổ sung hoặc nên tránh xa để sở hữu một hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Thực phẩm TỐT cho hệ tiêu hóa

Nguyên tắc để có được hệ tiêu hóa khỏe mạnh chính là việc bổ sung những thực phẩm có chứa nhiều chất xơ, lợi khuẩn và các vitamin, dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Theo đó, một số thực phẩm mà nhất định bạn cần bổ sung vào chế độ ăn uống như:

  • Các loại rau xanh: Đây là thực phẩm chứa hàm lượng chất xơ lớn. Tùy thuộc vào loại rau cụ thể mà có thêm những vitamin hay các dưỡng chất cần thiết. Vì thế, bổ sung rau xanh nhiều hơn và đa dạng chúng trong chế độ ăn uống là cách giúp bảo vệ hệ tiêu hóa luôn khỏe mạnh. Một số loại rau xanh mà bạn nên ăn nhiều như: rau cải bina, bông cải xanh, cải xoăn, cải bắp,…
Để hệ tiêu hóa khỏe mạnh thì bạn cần bổ sung những thực phẩm có lợi
Để hệ tiêu hóa khỏe mạnh thì bạn cần bổ sung những thực phẩm có lợi
  • Thực phẩm giàu chất kẽm: Có thể bạn chưa biết nhưng kẽm đóng vai trò quan trọng trong việc tái tạo tế bào. Chúng cũng tham gia vào nhiều quá trình, đồng thời có lợi cho hệ tiêu hóa. Vì thế, bạn hãy thường xuyên ăn sò, lòng đỏ trứng, đậu phộng,… để bổ sung kẽm và tốt cho hệ tiêu hóa nhé.
  • Củ cải đỏ: Trong thành phần của củ cải đỏ rất giàu chất xơ, kali và magie. Chính vì vậy chúng giúp hỗ trợ quá trình tiêu hóa được tốt hơn.
  • Khoai lang: Bên cạnh tác dụng nhuận tràng thì khoai lang còn rất tốt cho hệ tiêu hóa mà nhiều người chưa biết.
  • Bơ: Thành phần của bơ có chứa nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể mà điển hình là chất xơ và vitamin. Vì thế, chúng không chỉ tốt cho tuyến tụy, túi mật mà còn bổ ích cho hệ tiêu hóa đấy!
Bơ có công dụng tuyệt vời cho hệ tiêu hóa
Bơ có công dụng tuyệt vời cho hệ tiêu hóa
  • Đào: Trong thành phần của đào có chứa nhiều kali, canxi, sắt, vitamin C và chất xơ giúp tăng cường hoạt động hệ tiêu hóa cũng như tốt cho tim mạch. Vì vậy bạn hãy bổ sung chúng thường xuyên nhé.
  • Dầu gan cá: Loại thực phẩm này chứa nhiều vitamin A và D nên đẩy lùi nhiều vấn đề về hệ tiêu hóa và mang đến những công dụng tuyệt vời cho sức khỏe.
  • Đu đủ: Có thể bạn chưa biết nhưng trong đủ đủ có chứa loại enzyme mạnh gọi là papain giúp tiêu hóa protein được tốt hơn. Vì vậy chúng cũng là gợi ý thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa mà bạn nên tham khảo và bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày.

Thực phẩm KHÔNG TỐT cho hệ tiêu hóa

Bên cạnh việc bổ sung thực phẩm có lợi thì mọi người cũng nên chú ý tránh những thực phẩm gây hại. Vậy bạn nên hạn chế hoặc tránh những thực phẩm dưới đây:

  • Đồ ăn chiên rán, nhiều dầu mỡ: Những món ăn nhiều chất dầu mỡ có thể khiến bạn đầy bụng, khó tiêu, rối loạn tiêu hóa. Vì thế hãy hạn chế sử dụng chúng.
Hãy nói không với đồ ăn chiên rán để cải thiện hệ tiêu hóa khỏe mạnh
Hãy nói không với đồ ăn chiên rán để cải thiện hệ tiêu hóa khỏe mạnh
  • Đồ cay: Thường xuyên ăn quá nhiều đồ cay không chỉ gây hại cho hệ tiêu hóa mà còn dẫn đến nguy cơ loét dạ dày cũng các bệnh lý khác.
  • Đồ ăn có vị chua: Có thể bạn chưa biết nhưng ăn quá nhiều đồ chua sẽ làm lượng axit trong dạ dày tăng lên đột ngột. Điều này gây cảm giác đau cồn ruột và sau đó là trướng bụng và ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.
  • Bên cạnh đó bạn cũng nên tránh ăn quá nhiều tinh bột nhé.

Việc hạn chế đồ ăn nhanh cùng những thực phẩm gây hại như trên sẽ giúp bảo vệ hệ tiêu hóa được khỏe mạnh hơn. Đây cũng là vấn đề sức khỏe mà nhất định bạn cần quan tâm.

Nên chú ý gì khi ăn uống?

Để hệ tiêu hóa khỏe mạnh thì bạn cần xây dựng cho mình một chế độ ăn uống hợp lý, khoa học. Theo đó, hãy bổ sung những thực phẩm hữu ích và tránh xa thức ăn gây hại cho hệ tiêu hóa. Việc tăng cường chất xơ và lợi khuẩn cũng rất tốt cho hệ tiêu hóa đấy.

Hãy chú ý nguyên tắc khoa học trong ăn uống để có được hệ tiêu hóa khỏe mạnh
Hãy chú ý nguyên tắc khoa học trong ăn uống để có được hệ tiêu hóa khỏe mạnh

Bên cạnh đó, bạn nên lưu ý một số điểm sau:

  • Không ăn quá no trước khi đi ngủ.
  • Nhai kỹ trước khi nuốt.
  • Chia thành các bữa nhỏ (4-5 bữa/ngày) và ăn lượng vừa phải.
  • Bổ sung trái cây vào chế độ ăn uống.
  • Ăn đúng giờ.
  • Nghỉ ngơi sau khi ăn.

Thực hiện thói quen ăn uống điều độ cũng chính là cách để bạn bảo vệ sức khỏe. Đừng bỏ qua những gợi ý thực phẩm hữu ích và đồ ăn gây hại cho hệ tiêu hóa như trên nhé. Ngoài ra, hãy bổ sung Đông trùng hạ thảo vào chế độ ăn uống để nâng cao sức đề kháng, hệ miễn dịch cũng như bảo vệ sức khỏe tốt nhất. Hy vọng những thông tin chúng tôi cung cấp phía trên sẽ hữu ích dành cho nhiều người.

5 (100%) 1 vote

Được đăng bởi Bs.Hoàng Tuấn | 4:40 sáng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

.
.
.
.