Phụ nữ sau sinh nên chú ý điều gì để bảo vệ sức khỏe?

Dù sinh thường hay mổ thì phụ nữ sau sinh cũng vô cùng yếu và dễ mắc một số bệnh. Chính vì thế, hãy kiêng cữ và bảo vệ sức khỏe của chính mình. Vậy phụ nữ sau sinh nên chú ý điều gì? Hãy tham khảo một số gợi ý dưới đây và lưu ngay lại nhé.

7 điều mà phụ nữ sau sinh cần đặc biệt lưu ý

Để bảo vệ và duy trì sức khỏe tốt, tránh những biến chứng có thể xảy ra thì phụ nữ sau sinh nên chú ý một số điều dưới đây:

Không ăn mặn

Đây là một trong những điều mà chị em sau sinh nhất định phải lưu ý. Tuy nhiên, nếu ăn quá mặn sẽ khiến tình trạng bạn bị tăng huyết áp hay ảnh hưởng đến thận. Nếu được khuyên nên ăn mặn để da thịt săn chắc thì hãy chú ý đây là quan niệm sai lầm đấy. Phụ nữ sau sinh cần tránh ăn mặn để không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Phụ nữ sau sinh nên tránh ăn mặn
Phụ nữ sau sinh nên tránh ăn mặn

Tránh kiêng khem quá mức

Kiêng tắm gội hay những quan niệm kiêng khem quá nhiều trong ăn uống khiến cơ thể bạn thiếu chất. Chính vì thế, tránh kiêng khem quá mức theo quan niệm xưa để đảm bảo sức khỏe được tốt nhất. Với quan niệm nên kiêng tắm sau sinh sẽ gây hại cho chị em.Tại sao vậy? khi tuyến mồ hôi tiết ra quá nhiều, rất dễ làm bẩn da. Trong khi đó, sức đề kháng sau khi sinh yếu tạo điều kiện cho các vi khuẩn bám trên da sinh sôi nảy nở, xâm nhập dẫn đến bệnh viêm da. Chính vì vậy, phụ nữ sau sinh nên tắm rửa và vệ sinh sạch sẽ là tốt nhất.

Kiêng mang vác đồ nặng

Khi mang vác đồ nặng thì bạn phải gồng cả cơ bụng, điều này gây ảnh hưởng đến vết thương ở tầng sinh môn. Bạn cũng nên tránh rướn người, giơ tay để lấy đồ trên cao bởi chúng không tốt cho phụ nữ sau sinh. Hãy chú ý kiêng mang vác đồ nặng để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe nhé.

Sau sinh chị em nên tránh mang vác đồ nặng
Sau sinh chị em nên tránh mang vác đồ nặng

Tránh đồ ăn nhiều dầu mỡ, khó tiêu, rượu, đồ uống chứa cồn và caffein

Phụ nữ sau sinh vô cùng nhạy cảm với đồ ăn. Bên cạnh những thực phẩm không tốt cho phụ nữ sau sinh thì chị em cũng nên chú ý tránh đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ và những đồ ăn khó tiêu. Như vậy cũng là cách để hệ tiêu hóa hoạt động được tốt nhất và bảo vệ sức khỏe cho chị em đấy!

Phụ nữ sau sinh tránh ăn nhiều đồ dầu mỡ
Phụ nữ sau sinh tránh ăn nhiều đồ dầu mỡ

Bên cạnh đó, chị em sau sinh cũng nên chú ý không uống rượu hay đồ uống chứa cồn, caffein. Những  chất trên không tốt cho sức khỏe nói chung và phụ nữ sau sinh. Chính vì vậy, chị em nên chú ý không sử dụng để tránh ảnh hưởng đến bản thân và em bé nhé.

Tránh quan hệ tình dục quá sớm

Sau sinh, tầng sinh môn chịu tổn thương lớn và chưa thể lành sớm. Chính vì vậy, mọi sự tác động đến chúng đều gây ảnh hưởng không tốt. Chị em nên lưu ý tránh quan hệ vợ chồng quá sớm sau sinh để không ảnh hưởng đến sức khỏe. Tốt nhất bạn nên đợi 4-6 tuần mới nên quan hệ tình dục lại. Thời gian càng dài thì càng tốt nên chị em cần lưu ý vấn đề này nhé.

Tránh quan hệ vợ chồng quá sớm sau sinh
Tránh quan hệ vợ chồng quá sớm sau sinh

Tránh căng thẳng, stress

Phụ nữ sau sinh nhạy cảm và dễ bị trầm cảm. Chính vì thế, hãy luôn giữ tâm lý thoải mái, tâm trạng lạc quan, tránh căng thẳng, stress để không rơi vào trầm cảm và gây ra những hậu quả đáng tiếc. Đây cũng là một trong những vấn đề vô cùng quan trọng mà nhất định chị em cần lưu tâm.

Tránh sử dụng thiết bị điện tử quá nhiều

Việc sử dụng thiết bị điện tử mà điển hình là điện thoại quá nhiều chính là nguyên nhân khiến mắt bị ảnh hưởng. Đồng thời, sóng điện từ cũng gây hại cho cả mẹ và bé. Vì thế, chị em sau sinh nên chú ý tránh sử dụng thiết bị điện từ quá nhiều. Hãy sử dụng chúng thực sự khi cần thiết thôi nhé.

Phụ nữ sau sinh không nên dùng điện thoại quá nhiều
Phụ nữ sau sinh không nên dùng điện thoại quá nhiều

Việc sử dụng máy tính hay xem tivi quá nhiều trong khi cơ thể chưa thực sự hồi phục cũng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hệ cơ quan. Chúng gây hại cho thị giác, khiến mắt nhức, mỏi, giảm sút thị lực… Đồng thời, tác động đến hệ thần kinh, không tốt cho sức khỏe sản phụ trong lúc này.

Hãy chú ý những lời khuyên trên để bảo vệ sức khỏe cho bản thân nhé. Bên cạnh đó, chị em sau sinh nên bồi bổ cơ thể, áp dụng chế độ dinh dưỡng và tập luyện khoa học. Đồng thời, vệ sinh cá nhân sạch sẽ để luôn khỏe mạnh nhé. Hy vọng những thông tin chúng tôi cung cấp phía trên sẽ hữu ích dành cho phái đẹp!

5 (100%) 1 vote

Được đăng bởi Bs.Hoàng Tuấn | 1:25 sáng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

.
.
.
.